Saturday 30 March 2013

Bài số 8: MỘT CỐC SỮA BÒ

Roy hồi nhỏ nhà rất nghèo, để kiếm đủ số tiền học phí cho mình đi học, Roy phải đi đến từng nhà để bán hàng.

Một hôm, Roy rất mệt nhọc, đã cả ngày không có một miếng gì vào bụng, cảm thất rất đói, song sờ khắp người chỉ tìm được một hào bạc. Với số tiền nhỏ nhoi này căn bản không đủ tiền mua cơm, làm sao đây? Cậu ta quyết định đi tới một gia đình tiếp, để xin một chút cơm ăn.

Khi Roy đến nhà tiếp theo, thì người ra mở cửa là một cô gái trẻ xinh đẹp. Cậu ta nhìn cô gái xinh đẹp đó thì trong lòng có chút luống cuống. Để giữ lại một chút lòng tự trọng của mình, cậu ta không xin cơm nữa, chỉ dám xin cô ta một cốc nước uống.

Cô gái đó nhìn thấy dáng vẻ Roy rất đói khát, cô rất thông cảm, liền đưa cho cậu ta một cốc sữa bò lớn uống. Cậu uống từ từ hết cốc sữa, rồi hỏi:
- Xin hỏi, tôi phải trả bao nhiêu tiền?

Cô gái trẻ trả lời:
- Không cần phải trả một xu nào. Vì mẹ tôi từ nhỏ đã dạy tôi rằng đối với tất cả mọi người đều phải đầy lòng quan tâm yêu mến, làm việc đúng sức mình, không đòi hỏi báo đáp.

Roy đáp:
- Chị đã nói thế, vậy xin nhận sự cảm ơn chân thành của tôi.

Nói xong Roy liền rời khỏi căn hộ đó. Khi ra khỏi cửa, cậu cảm thấy khắp người hừng hực sinh lực, hình như Thượng đế đang gật đầu mỉm cười với cậu, một luồng hào khí đàn ông lại bùng lên. Lẽ ra cậu định thôi học, nhưng hiện giờ cậu đã thay đổi cách nhìn.

Sau mấy năm, cậu bé Roy đã trở thành một bác sĩ tên tuổi lừng danh, cậu cũng tham gia điều trị ca này. Khi xem thấy bệnh tình của bệnh nhân đã viết trong bản lý lịch bệnh, cậu rất khâm phục bệnh nhân này. Đối mặt trước những đau khổ khiến người ta khó chịu đựng nổi , người bình thường đã sớm xuôi tay vứt bỏ, còn cô ta chưa hề bỏ qua hy vọng. Ý muốn cầu xin ngoan cường của cô ta đã truyền sang cậu, một ý nghĩ kỳ quái thoáng lướt qua. Cậu lập tức chạy đến phòng bệnh. Khi đến phòng bệnh, cậu nhận ra ngay người nằm trên giường bệnh chính là ân nhân đã từng giúp đỡ mình.

Trở về văn phòng, Roy âm thầm hạ quyết tâm: “Mình nhất định sẽ dốc sức điều trị khỏi bệnh cho ân nhân!”. Từ hôm đó trở đi cậu rất quan tâm đến bệnh nhân này. Trải qua sự nỗ lực vượt bậc, ca phẫu thuật đã thành công. Nhưng ngược lạiphải trả chi phí một khoảng tiền điều trị rất lớn, cậu đã kiên quyết không chút do dự ký tên mình vào bản thông báo kinh phí điều trị thuốc men với giá tiền rất lớn.

Khi bản thông báo kinh phí điều trị thuốc men đến tay bệnh nhân đặc biệt này, cô ta không dám xem, vì cô ta tin rằng, chi phí chữa bệnh rất lớn, có khi phải chi hết toàn bộ gia sản của mình. Cuối cùng, cô phải lấy hết dũng khí, lật xem bản thông báo chi phí điều trị và thuốc men, thì thấy bên cạnh dưới viết một hàng chữ nhỏ: “Tiền điều trị và thuốc men trừ vào một cốc sữa bò”

ĐẠI Ý BÀI

Tóm lại thương người tức là thương mình, lòng thương ấy sẽ mãi mãi không bao giờ mất. Vì thế chúng ta hãy thương yêu nhau, hãy tha thứ cho nhau mỗi lỗi lầm, hãy giúp nhau khi gặp những điều không may, để cuộc đời chỉ còn là ĐỨC HIẾU SINH.
Hoàng Kim
(Đọc Hiểu 220 Trí Tuệ Nhân Sinh tập II Nhà xuất Bản Lao động - Xã Hội)

BÀI LÀM

1 - PHÂN ĐOẠN VÀ ĐÁP ÁN: Bài này có 10 đoạn và 10 đức

1- “Roy hồi nhỏ nhà rất nghèo, để kiếm đủ số tiền học phí cho mình đi học, Roy phải đi đến từng nhà để bán hàng”. Câu này dạy ĐỨC CẦN LAO HIẾU SINH THÂN HÀNH.
2- “Một hôm, Roy rất mệt nhọc, đã cả ngày không có một miếng gì vào bụng, cảm thấy rất đói, song sờ khắp người chỉ tìm được một hào bạc. Với số tiền nhỏ nhoi này căn bản không đủ tiền mua cơm, làm sao đây? Cậu ta quyết định đi tới một gia đình tiếp, để xin một chút cơm ăn”. Câu này dạy HẠNH KHẤT THỰC LY THAM Ý HÀNH.
3- “Khi Roy đến nhà tiếp theo, thì người ra mở cửa là một cô gái trẻ xinh đẹp. Cậu ta nhìn cô gái xinh đẹp đó thì trong lòng có chút luống cuống. Để giữ lại một chút lòng tự trọng của mình, cậu ta không xin cơm nữa, chỉ dám xin cô ta một cốc nước uống”. Câu này dạy ĐỨC TỰ TRONG HIẾU SINH KHẨU HÀNH
4 – “Cô gái đó nhìn thấy dáng vẻ Roy rất đói khát, cô rất thông cảm, liền đưa cho cậu ta một cốc sữa bò lớn uống. Cậu uống từ từ hết cốc sữa, rồi hỏi:
- Xin hỏi, tôi phải trả bao nhiêu tiền?
Cô gái trẻ trả lời:
- Không cần phải trả một xu nào. Vì mẹ tôi từ nhỏ đã dạy tôi rằng đối với tất cả mọi người đều phải đầy lòng quan tâm yêu mến, làm việc đúng sức mình, không đòi hỏi báo đáp”. Câu này dạy ĐỨC BỐ THÍ HIẾU SINH THÂN HÀNH, KHẨU HÀNH
5- “Roy đáp:
- Chị đã nói thế, vậy xin nhận sự cảm ơn chân thành của tôi”. Câu này dạy ĐỨC TRI ÂN HIẾU SINH KHẨU HÀNH.
6- “Nói xong Roy liền rời khỏi căn hộ đó. Khi ra khỏi cửa, cậu cảm thấy khắp người hừng hực sinh lực, hình như Thượng đế đang gật đầu mỉm cười với cậu, một luồng hào khí đàn ông lại bùng lên. Lẽ ra cậu định thôi học, nhưng hiện giờ cậu đã thay đổi cách nhìn”. Câu này dạy ĐỨC NGHỊ LỰC KIÊN CƯỜNG HIẾU SINH Ý HÀNH
7- “Sau mấy năm, cậu bé Roy đã trở thành một bác sĩ tên tuổi lừng danh, cậu cũng tham gia điều trị ca này. Khi xem thấy bệnh tình của bệnh nhân đã viết trong bản lý lịch bệnh, cậu rất khâm phục bệnh nhân này. Đối mặt trước những đau khổ khiến người ta khó chịu đựng nổi , người bình thường đã sớm xuôi tay vứt bỏ, còn cô ta chưa hề bỏ qua hy vọng. Ý muốn cầu xin ngoan cường của cô ta đã truyền sang cậu”. Câu này dạy ĐỨC GIAO CẢM TƯƠNG ƯNG HIẾU SINH Ý HÀNH.
8- “Một ý nghĩ kỳ quái thoáng lướt qua, cậu lập tức chạy đến phòng bệnh. Khi đến phòng bệnh, cậu nhận ra ngay người nằm trên giường bệnh chính là ân nhân đã từng giúp đỡ mình”. Câu này dạy ĐỨC TRI NGỘ TRI ÂN HIẾU SINH Ý HÀNH.
9- “Trở về văn phòng, Roy âm thầm hạ quyết tâm: “Mình nhất định sẽ dốc sức điều trị khỏi bệnh cho ân nhân!”. Từ hôm đó trở đi cậu rất quan tâm đến bệnh nhân này. Trải qua sự nỗ lực vượt bậc, ca phẫu thuật đã thành công. Nhưng ngược lại phải trả chi phí một khoảng tiền điều trị rất lớn, cậu đã kiên quyết không chút do dự ký tên mình vào bản thông báo kinh phí điều trị thuốc men với giá tiền rất lớn”. Câu này dạy ĐỨC ĐỀN ĐÁP ÂN HIẾU SINH Ý HÀNH, THÂN HÀNH
10- “Khi bản thông báo kinh phí điều trị thuốc men đến tay bệnh nhân đặc biệt này, cô ta không dám xem, vì cô ta tin rằng, chi phí chữa bệnh rất lớn, có khi phải chi hết toàn bộ gia sản của mình. Cuối cùng, cô phải lấy hết dũng khí, lật xem bản thông báo chi phí điều trị và thuốc men, thì thấy bên cạnh dưới viết một hàng chữ nhỏ: “Tiền điều trị và thuốc men trừ vào một cốc sữa bò”. Câu này dạy ĐẠO ĐỨC NHÂN QUẢ THI ÂN BẤT CẦU BÁO HIẾU SINH.

GIẢI TRÌNH ÁN:

1- Trong mọi hoàn cảnh nghèo khó người có ý chí không đầu hàng trước mọi hoàn cảnh khó khăn đó, họ đều vươn lên bằng sức cần lao của mình. Roy là cháu bé nhà nghèo phải bươi chảy trong cuộc sống và nhất là kiếm tiền đóng học phí để được tiếp tục đi học như những cháu bé khác, Thật là một cháu bé đầy đủ ĐỨC CẦN LAO HIẾU SINH THÂN HÀNH vượt qua nhân quả nghiệp báo tiền kiếp của mình.
2- Đói cho sạch rách cho thơm, câu tục ngữ đã dạy như vậy, nên trong cảnh đói lả người, Roy quyết định đến xin một bát cơm đỡ dạ. Thường trong cảnh nghèo đói khiến cho người trở thành những kẻ tham lam trộm cắp cướp giựt, nhưng cháu bé Roy biết lấy của không cho là xấu, là hèn hạ, là mọi người khinh chê, nên quyết định đến xin ăn một nhà nào hảo tâm. Vô tình cháu Roy thực hiện đúng Đức HẠNH KHẤT THỰC LY THAM KHẨU HÀNH của Phật giáo.
3- Nếu cháu Roy đến nhà gặp một phụ nữ bằng mẹ mình thì chắc chắn Roy sẽ xin một bát cơm ngon lành, nhưng lại gặp một cô gái xinh đẹp nên lòng tự trọng không cho phép Roi xin cơm mà chỉ xin nước uống.
Thậy tuyệt vời! Ở đây, Roi đang trong cơn đói. Thế mà còn giữ được nhân cách của mình đối với một cô gái xinh đẹp. Roy đã thực hiện ĐỨC TỰ TRỌNG HIẾU SINH KHẨU HÀNH qua hành động chỉ dám xin cô một cốc nước mà thôi.
4- Nhìn thấy Roy đói khát cô gái rất cảm thông nên mang ra một ly sữa lớn đầy bố thí cho Roy với lòng yêu thương mà mẹ cô đã dạy. Đúng là cô gái đã thực hiện ĐỨC BỐ THÍ HIẾU SINH THÂN HÀNH KHẨU HÀNH. Thương người như thể thương thân.
5- Nghe cô gái nói như vậy cháu Roy chỉ còn biết cám ơn và ơn ấy mãi không bao giờ quên. “Một nắm khi đó bằng một gói khi no” Roy đã thức hiện ĐỨC TRI ÂN HIẾU SINH KHẨU HÀNH.
6- Trong cơn đói lả người Roy cảm thấy mình không thể tiếp tục học vì làm không đủ sống, có đâu lại mong có tiền đóng học phí để đi học. Ý chí thối chuyển học hành rõ ràng, nhưng khi gặp cô gái bố thí sữa và bố thí lòng yêu thương đối với mọi người không mong trả ơn thì Roi đã thay đổi. Đời người còn có tình thương và đó là cuộc sống tốt đẹp nhất của loài người. Vì thế Roy chỉ còn biết thực hiện ĐỨC TRI ÂN HIẾU SINH KHẨU HÀNH.
7- Nhân có gieo duyên với nhau thì phải có quả đến ngày gặp nhau đó là qui luật chung của nhân quả. Người tốt sẽ gặp người tốt, người xấu ác sẽ gặp người xấu ác. Sau một thời gian dài chú bé Roy đã trở thành một bác sĩ lừng danh. Chính hôm nay chú bé Roy đã xem xét bệnh án để điều trị cho một bệnh nhân mà chỉ có bằng ĐỨC GIAO CẢM TƯƠNG ƯNG HIẾU SINH Ý HÀNH qua tình thương yêu chân thật của duyên nhân quả.
8- Một ý nghĩ giao cảm kỳ lạ thôi thúc chú bé Roy đến gặp ngay bệnh nhân và chú đã nhận ra người bệnh nhân là người ân của mình năm xưa bằng ĐỨC TRI NGỘ TRI ÂN HIẾU SINH Ý HÀNH.
9- Làm người ai cũng là người biết và nhớ ơn nghĩa, nhưng ơn nghĩa ấy còn mãi mãi là do đức hiếu sinh, nếu mất đức hiếu sinh thì ơn nghĩa ấy cũng chẳng còn. Biết ơn thì phải có ngày đền đáp ơn, nhưng đền đáp ơn không có nghĩa là đền đáp ơn cho người thi ân của mình mà thôi; đền đáp ơn là giúp tất cả mọi người. Sự đền đáp ơn ấy mới gọi là ĐỨC ĐỀN ĐÁP ÂN NGHĨA HIẾU SINH Ý HÀNH, THÂN HÀNH.
10- Nhắc đến cốc sữa năm xưa người bệnh nhân biết ngay người bác sĩ này là chú bé năm xưa cô đã ban một tình thương trong ly sữa. Kết luận bài này bằng một tình yêu thương chân thật người đối với con người, thật là tuyệt vời! Tình yêu thương chân thật người đối với con người, đó là ĐỨC ĐỀN ĐÁP ÂN NGHĨA HIẾU SINH Ý HÀNH, THÂN HÀNH.
 


(Mời các bạn đọc tiếp nhiều bài đạo đức rèn nhân cách khác trong sách - Đức Hiếu Sinh tập 1) 

No comments:

Post a Comment