Tuesday 14 July 2015

SỰ THÀNH THẬT CỦA CHÚNG TA ĐẾN ĐÂU ?

Thành thật là một đức hạnh đạo đức cao đẹp, nhưng chúng ta rất dễ đánh mất qua những hành vi nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. Ví dụ khi muốn bảo vệ hoặc che đậy cái tôi, cái sai, dục vọng, tham muốn của mình. Chúng ta hãy thử xem qua những câu hỏi dưới đây.

1. - Khi có người hỏi bạn có biết điều gì đó không ? Mặc dù bạn biết, có bao giờ bạn trả lời là "không biết" không ?
2. - Khi có người hỏi bạn có thấy điều gì đó không ? Mặc dù bạn thấy, có bao giờ bạn trả lời là "không thấy" không ?
3. - Khi có người hỏi bạn nghĩ như thế nào về một điều gì đó, câu trả lời có phải là A chứ không phải B? Bạn có trả lời là  “ừ đúng vậy” (dù bản thân không nghĩ thế )
4. - Khi có người hỏi bạn có làm hay nói điều gì đó không? Mặc dù bạn có làm, có nói bạn có trả lời "không làm" hay "không nói" hay không?
5. -Nếu có người hỏi bạn có bao giờ ăn vụng, trốn học, đi chơi, làm những nghề không trong sạch, đi thi copy bài, hối lộ, nhận hối lộ, tham nhũng, ăn chận, ăn xén, rút tỉa kho nguyên vật liệu,...bạn trả lời là không, nhưng thực sự là có làm không ?
6. - Khi bị cha mẹ hoặc người lớn hỏi tội, bạn sẽ trả lời như thế nào ? Bạn có trả lời “không chỉ có mình con” (dù bản thân đã làm),
7. - Khi cha mẹ hoặc người lớn hỏi bạn có làm việc gì đó không ? Bạn có trả lời: “không liên quan đến con” (dù có liên quan đến bản thân).
8. - Khi muốn con cháu ăn cơm hoặc nín khóc, bạn nói ăn, nín đi rồi cha mẹ, dì, cậu mua đồ chơi cho, khi chúng ăn hoặc nín xong, bạn không có mua cho chúng, có khi nào như vậy chưa?
9. - Bạn có hù dọa trẻ em bằng những danh từ, "vào đó có ma đó", hoặc "có ông kẹ đó" không?
10. - Khi con cái gây gỗ đánh nhau với bạn hàng xóm hoặc trong lớp, bạn có bao giờ chỉ bênh vực con mình mà đổ lỗi hết cho bạn chúng không?
11. - Khi bạn làm một điều gì đó xấu và được hỏi? Bạn có đổ lỗi cho người khác không? hoặc nói là "không có làm" không ?
12. - Khi bạn đi làm, bạn có dùng máy móc và dụng cụ văn phòng làm việc riêng không?
13. - Khi làm việc gì hay đi làm, bạn có đặt tình thương vào công việc hay không hay chỉ mong làm cho xong việc, mong hết giờ để nghỉ, để về ?
14. - Đi làm nhận tiền mặt, bạn có khai thuế không?
15. - Nhà cho thuê hoặc có thu nhập khác ngoài đi làm ra, bạn có khai thuế tiền cho thuê nhà hoặc các thu nhập khác không?
16. - Bạn có vì mục đích muốn có công ăn việc làm, nhận trợ cấp xã hội, bạn có khai gian thông tin không? VD: Khai ly hôn để nhận tiền nuôi con, khai bị thần kinh để nhận tiền bệnh,...
17. - Có khi nào bạn làm xong việc nói "chưa xong", khi chưa xong nói "xong" không?
18. - Khi đến những nhà vệ sinh công cộng bạn có trốn không trả tiền hay là tìm cách không trả?
19. - Khi đến rạp xem phim bạn có mua vé cho tất cả phim mình xem không hay là mua một vé rồi vào xem hết phim này đến phim khác.
20. - Khi đi chợ trời mua hàng, có bao giờ bạn không trả tiền vé vào cửa hay là tìm cách chui lổ chó, chui hàng rào vào không?
21. - Khi đến siêu thị, rạp hát, nơi cần xếp hàng, có khi nào bạn không xếp hàng theo thứ tự hay tìm cách chen ngang không?
22. - Khi mua hàng, chủ hàng trả tiền dư cho bạn, bạn có bỏ đi không trả lại không ?
23. - Khi có người muốn mượn tiền hoặc vật gì, bạn có nói "không có" không, mặc dù bạn có tiền hoặc vật đó để cho mượn?
24. - Khi bạn đến nhà người khác chơi, họ đang ăn cơm, họ mời bạn ăn chung, bạn có từ chối và nói rằng bạn ăn rồi, mặc dù bạn chưa ăn không ?
25. - Bạn không biết thần linh, ngọc hoàng thượng đế, đức chúa Trời, thánh thần, ma quỷ, Phật A di đà,... có hay không, vậy bạn có nói với người khác là bọn họ có tồn tại hay không?
26. - Có bao giờ bạn dùng giấy tờ giả, hóa đơn giả, bằng cấp giả hay không ?
27. - Có bao giờ bạn dùng tên giả, hình ảnh giả để lường gạt hay không ?
28. - Bạn có phóng đại sự việc nào đó bao giờ chưa?
29. - Bạn có bịa chuyện, phao tin đồn giả nói về một chuyện nào đó không có thật xảy ra chưa ?
30. - Bạn có bao giờ nói chuyện có nói không, chuyện không nói có, chuyện trắng nói đen, chuyện đen nói trắng chưa ?.
31. - V.v....


Đối với sự thành thật, còn rất nhiều điều. Tôi đã từng liệt kê chúng qua bài "Đức Thành Thật". Các bạn có thể xem thêm tại đây.

No comments:

Post a Comment