Wednesday 3 April 2013

Lòng Ích Kỷ


Ích kỷ là gì? Con người có phải quá ích kỷ hay không?
Khi con người chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà quên đi cảm nhận của người khác, làm người khác đau khổ thì con người đó có lòng ích kỷ. Lòng ích kỷ được thấy rõ ràng hằng ngày ở mỗi con người trong xã hội.


1- Người nào muốn chiếm hữu người khác làm của riêng cho mình gọi là người ích kỷ. Chiếm hữu tình yêu, chiếm hữu người mình yêu thương, chiếm hữu tài sản, chiếm hữu ý kiến, chiếm hữu nước khác, chiếm hữu thế giới ..., tự xem cái thân là của riêng cho mình. Khi bị chiếm hữu thì người đó bị mất tự do và đau khổ.

  • Chồng thì chiếm hữu vợ làm người của mình mà ghen tuông khi thấy vợ nói chuyện với người đàn ông khác.
  • Vợ thì chiếm hữu chồng làm người của mình mà ghen tuông khi thấy chồng nói chuyện với người đàn bà khác.
  • Cha mẹ thì bắt con cái làm theo ý của mình như muốn con cái học ngành này ngành nọ, muốn con cái quen anh này, em nọ, không tôn trọng quyết định của con cái. Cha mẹ quản thúc con cái từng giờ đi làm, đi chơi, gặp ai, khi nào về,…
  • Người có tiền, tài sản khi mất thì giận lên, tìm cách đoạt lại cho bằng được. Biết được ai cướp đoạt tiền hay tài sản của mình thì tìm đủ mọi cách đoạt lại cho bằng được dù là đánh, hại hay giết người.
  • Khi nghe ai nói trái ý mình thì liền bảo vệ ý kiến của mình, giận, nóng mặt lên. Khi nghe ai làm việc gì hay nói gì trái ý mình thì liền lên tiếng nói lên ý kiến của mình, tự cho ý của mình là đúng hơn người khác,…
  • Ai làm gì hại đến cái thân của mình thì liền ăn miếng trả miếng ngay. 
  • Chiến tranh là do sự ích kỷ của con người chỉ thấy cái lợi cho đất nước họ mà quên đi bao đau khổ của dân mình và người dân các nước có chiến tranh.
2- Đa số những người sống ích kỷ là những người phạm vào những điều ác (nói lời nói ác, có hành động ác). Bởi vì chúng ta thấy rõ họ vì mục đích tư lợi cá nhân mà quên đi cảm nhận của người khác, làm cho người khác đau khổ.Ví dụ như phải đánh giết hại người, trộm cắp, cướp của, nói dối, dối gạt, nói xấu người khác, không nhường nhịn, tranh dành, tranh đua hơn ai đó, chà đạp lên nhau, nghi ngờ người khác.

3- Người ích kỷ họ chỉ biết có cá nhân họ, họ chỉ biết thỏa mãn dục vọng, họ chỉ biết đạt được mục đích, họ không nghĩ đến tập thể, không cần biết người khác nghĩ sao, chính họ có thể là con sâu làm rầu nồi canh. Ví dụ như:

  • Chỉ cần trong một tập thể có người tham lam, ăn cắp quỹ thì cả nhóm đều mang tiếng.
  • Trong một đội thể thao có người chơi trò gian lận, chích thuốc kích thích, hoặc bán mình cho đội khác thì cả đội đều bị mang tiếng.
  • Trong ban lãnh đạo mà có một người tham nhũng, phản bội đất nước thì cả ban lãnh đạo bị tẩy chay và bị hạ bệ.
4- Lòng ích kỷ của con người qua những thú vui trên sự đau khổ của các loài vật như ăn thịt các loài động vật từ những con vật bé nhỏ như con dế, cua, tôm, óc cho đến những loài thú lớn như trâu, bò, cá voi,... họ còn nói rằng con nào nhúc nhích là đều muốn thử ăn, hoặc mua bắt chim, rùa, dế, thỏ, câu cá, v.v... về nhốt trong lồng, hồ, ao, chuồng,... hoặc giết hại để ăn thịt,
5- Lòng ích kỷ của con người còn thấy qua việc không biết chia sẻ những gì mình biết, thường dấu đi những bí quyết sống hoặc học tập, bí quyết làm ăn kinh doanh, bí quyết nấu ăn, bí quyết chế tạo ra cái gì đó mới mẻ, họ chỉ muốn có bằng sáng chế độc quyền cho bản thân thôi. Họ chỉ muốn chính họ, hoặc tổ chức, tập thể, cơ quan, đoàn thể, hiệp hội, diễn đàn, môn phái...của họ có được hoặc sở hữu những gì thành viên làm ra hoặc sáng tạo ra. Không muốn chia sẽ cho người khác, nơi khác, tập thể, phe nhóm, tổ chức, họp đoàn, cơ quan, nước khác.
6- Ngoài ra chúng ta còn thấy qua những sự việc sau:
  1. Không biết bố thí, chia sẻ tất cả những gì mình có cho người khác khi họ cần hoặc muốn mượn.
  2. Không sống nhẫn nhục, tùy thuận và bằng lòng để người vui mình vui. Luôn giữ khăng khăng ý của mình, không biết sống tùy thuận theo ý kiến, lời nói, việc làm, yêu cầu của người khác.
  3. Dù ai có hại mình, cũng không nên trả thù. Trả thù là sự thể hiện lòng sân giận, sự ích kỷ chỉ biết nghĩ đến bản thân. Chỉ có tha thứ mới thể hiện lòng thương yêu bao dung không ích kỷ. 
  4. Cha mẹ ích kỷ chỉ biết ý muốn của mình mà quên đi cảm nhận của con cái, bắt con cái sống theo ý của mình, làm cho con cái đau khổ, bỏ nhà ra đi và trốn tránh cha mẹ có khi dẫn đến tự tử,...
  5. Vì tình cảm gia đình cứu giúp người thân quen, làm hại đến người khác.
  6. Áp đặt, ép buộc người khác làm những gì người khác không muốn. Không biết tôn trọng mọi người.
  7. Lợi dụng người khác làm việc gì đó cho mình.
  8. Lợi dụng quan hệ tình cảm để hại người lợi mình.
  9. Trong tình cảm yêu đương trở thành kẻ thứ 3 phá hoại hạnh phúc gia đình người khác. 
  10. Vì lợi ích cá nhân làm nghề trộm cắp, cướp giật. Không biết dùng 2 bàn tay và trí óc của mình làm ra của cải vật chất.
  11. Dối gạt người để đạt được điều gì. Không biết sống thành thật, thẳng thắn đối diện với hiện thực và vượt qua bằng trí tuệ và công sức của mình. 
  12. Thường che đậy tội lỗi, sai phạm của mình, nói dối, vu oan, đổ oan cho người khác.
  13. Trong mọi nghề nghiệp kinh doanh buôn bán, vì lợi ích kiếm tiền, đạt doanh thu mà bất chấp thủ đoạn làm hại người lợi mình.
  14. Buôn bán thì cân non bán thiếu.
  15. Thường chê bai, trách mắng  người khác làm người buồn.
  16. Trước mặt người khác thường nói xấu, cái lỗi cái sai của người khác để nâng mình lên hoặc làm lợi cho mình.
  17. Thường hay nói móc, châm chọc, chọc giận cho người khác buồn giận, lấy cái buồn giận của người làm niềm vui thú cho mình.
  18. Quá bủn xỉn keo kiệt, tham lam.
  19. Thường che đậy tội ác của mình mà giết hại hoặc hãm hại người khác. 
  20. Sống vì danh lợi, tiền của, vật chất, địa vị, chức quyền, đoạt giải nhất mà tranh giành, mưu tính, bày mưu lập kế, hãm hại người khác.
  21. Vì miếng ăn mà giết hại, ăn thịt các loài động vật khác.
  22. Vì lợi ích của bản thân tham tài nguyên của đất nước khác tạo ra xung đột chiến tranh, tạo bao cảnh lầm than cho muôn người.
  23. V.v...

Chính vì lòng ích kỷ này mà con người đánh mất đi lòng yêu thương, chỉ còn biết cá nhân mình, không nghĩ đến cảm giác của người khác sẽ như thế nào. Do vậy để trở thành con người không ích kỷ thì chúng ta hãy sống ngược lại với tính ích kỷ.
  • Luôn biết thương yêu mọi người và tha thứ
  • Cung kính và tôn trọng tất cả mọi người, nghĩa là tôn trọng lời nói, ý kiến và việc làm của người. Sống biết tùy thuận theo từng lời nói, ý kiến hay việc làm của người mà không bao giờ nói bất kỳ một lời nảo trái ý người.
  • Sống biết buông xả mọi tiền bạc, của cải tài sản. Biết bố thí cho đi tất cả.
  • Sống biết nhường nhịn nhau, chia sẻ cho nhau tất cả.
  • Luôn biết quán xét thân này là vô thường, bất tịnh để có thể không còn chấp vào cái thân này là của mình hay là mình nữa.
  • Luôn sống trong thiện pháp, chỉ làm các điều thiện, nói lời nói thiện, suy nghĩ thiện.
  • Luôn sống vì tập thể, một người vì mọi người, người người vì mình.
  • Biết thương yêu các loài động vật như yêu thương chính mình hay gia đình mình vậy. 
  • v.v...

Hằng ngày thường xuyên quán xét mọi việc và nhắc tâm thường xuyên để tự mình gạt bỏ những thói quen xấu hay những quan niệm ích kỷ, dần dần các bạn sẽ thấy lòng mình như rộng mở ra, đón nhận tất cả mọi người với lòng thương yêu chân thật. Biết cách sống được như vậy thì chính chúng ta đang đem niềm vui và hạnh phúc đến cho chính mình và mọi người.

No comments:

Post a Comment