Wednesday 3 April 2013

ĐỨC BIẾT ƠN

Sống biết ơn là một đức hạnh tri ân những người đã giúp đỡ mình, đã dạy dỗ, đã truyền dạy những tư tưởng đạo đức giúp mình nên người,...từ lúc lọt lòng mẹ đến lúc ra đi về cõi vĩnh hằng. Dù chỉ một lần giúp đỡ, dạy dỗ,... chúng ta cũng phải biết mang ơn họ suốt đời. Không nên nghĩ rằng trả ơn rồi thì thôi, không còn ai nợ ai. Nghĩ như vậy là ta không phải là người có đức biết ơn.

Vậy ai là người chúng ta nên biết ơn ?

  1. Cha mẹ, những người thân quen, bà con, bạn bè hàng xóm đã từng dạy dỗ, giúp đỡ, nhắc nhở ta nên sống có đạo đức làm người.
  2. Thầy cô đã từng dạy cho chúng ta thành tài, thành người có đức.
  3. Những người có duyên được gặp trong đời đã từng giúp chúng ta vượt qua sóng gió, khó khăn, thử thách, trở ngại trong cuộc sống.
  4. Trong cuộc sống chúng ta học được nhiều điều từ báo chí, sách vở, phim ảnh, ca kịch, những bài viết trên internet, truyền thông TV, radio,...Do vậy chúng ta cũng nên biết ơn những người trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến những nguồn tin tức trên.
  5. V.v...  

Người có đức biết ơn, khi nhận bất kỳ sự giúp đỡ nào cũng phải biết nói tiếng "Cám ơn" ngay, dù đó là người thân quen trong gia đình, cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em, bà con, bạn bè. Không nên nghĩ rằng quá thân quen thì không cần khách sáo nói tiếng "cám ơn". Nghĩ như vậy là không đúng. "Lời nói không mất tiền mua" do vậy đừng tiết kiệm lời nói tri ân đáng giá này. 

Tóm lại, người có đức biết ơn luôn biết tri ân tất cả mọi người, mọi loài vật trong cuộc sống, đối với họ, ai ai cũng là thầy. Từ một người mù cho đến một con chó, con kiến, họ cũng là thầy đó, các bạn cứ suy nghĩ thử xem. Có cơ hội báo đáp tri ân, chúng ta nên sẵn sàng đáp ơn ngay, không ngần ngại thời gian, công sức, phương tiện, tiền bạc, tài sản, của cải, không tín toán so đo, so sánh với những gì mình đã được giúp đỡ lúc xưa.

No comments:

Post a Comment