Wednesday 3 April 2013

ĐỨC VƯỢT QUA

 Bất kỳ ai cũng có lúc phải gặp chướng ngại, khó khăn, nguy hiểm, thất bại hoặc sóng gió trong cuộc đời của mình. Khi đó bạn đã làm gì? Bỏ cuộc, tìm cách khác hay vượt qua.  Có một câu nói của đức Phật: "Đứng lại thì chìm xuống, bước tới thì trôi dạt, chỉ có vượt qua”

Để dễ hiểu, hãy lấy ví dụ khi chúng ta đang đi giữa đường, chúng ta gặp phải một hòn đá chắn ngang hay một cái hố sâu thì chúng ta phải làm gì?
Có 3 cách lựa chọn:
1. Bỏ không đi tiếp quay trở lại.
2. Đi thẳng tới trước.

3. Tìm cách đi vòng hoặc lấp hố sâu hoặc dùng cách nào đó để dời cục đá vào lề đường hay dùng phương pháp nào đó để trèo qua hố sâu hay hòn đá to.

Cách thứ nhất tương đương với câu “Đứng lại thì chìm xuống”
Cách thứ hai tương đương với câu “bước tới thì trôi dạt”
Cách thứ ba tương đương với câu “Chỉ có vượt qua”

Để thành công trên đường đời hay đạo hay bất kỳ ở hòan cảnh nào, người muốn thành công chỉ chọn cách số 3. Tất cả những người thành công trong cuộc sống đều chọn cách này. Bởi vì họ hiểu chỉ có cách này họ mới rút tỉa được kinh nghiệm qua những thử thách, khó khăn hoặc sóng gió đó, tìm ra được câu trả lời cho những khó khăn, gúc mắt để lần sau có gặp sẽ dễ dàng tháo gỡ chúng, qua đó họ sẽ trưởng thành hơn, tự tin hơn. Họ lấy đó làm hành trang cho cuộc đời của họ.

Khi gặp một chuyện gì đó trái ý nghịch lòng thì làm sao?

Ví dụ: biết một người nào đó sai nhưng họ cứng đầu không nghe theo ai cả. Có 3 cách  xảy ra.

  •     Mặc kệ họ muốn làm gì thì làm.
  •     Nói họ sai, dùng lời nói gay gắt, hung dữ, chửi mắng, chê bai, chỉ trích người đó, nói xấu người đó sau lưng với người khác.
  •     Dùng điều thiện thu phục điều ác, dùng chánh tín chuyển sự mê tín, dùng hành động đúng chứng minh hiệu quả của nó để chuyển cái nhìn sai của người.  Chứ nhất định không nói cái sai, cái xấu của ai cả. Dùng trí tuệ hiểu biết để giải thích,... Người có trí sẽ dùng cách thứ ba này.

Người luôn quyết tâm tìm cách vượt qua sóng gió ở đời là người có đức vượt qua, họ sẽ không làm khổ mình, khổ người. Họ sẽ không phải hối hận với những gì chưa làm được, ngược lại họ luôn tự hào với chính mình, luôn nở nụ cười trên môi. Sống với đức vượt qua này thì bạn đã nắm được kỹ năng của cuộc sống rồi đó.

******************************************

No comments:

Post a Comment