Saturday 30 March 2013

Bài 12: TỪ MỘT HŨ MỨT

Câu chuyện xảy ra vào năm 1933. Tôi bị buộc phải từ bỏ công việc làm thêm của mình và không thể tiếp tục phụ tiền ăn cho gia đình được nữa. Nguồn thu nhập duy nhất còn lại trong nhà bây giờ là từ công việc khâu vá của mẹ. Nhưng rồi mẹ tôi lại ngã bệnh trong vài tuần liền và không thể làm việc được. Công ty điện đã đến cắt điện vì chúng tôi không có khả năng chi trả hóa đơn cho họ. Đến lượt công ty gas ngưng cung cấp gas cho gia đình chúng tôi. Rồi đến công ty nước cũng vậy. Nhưng may thay, phòng Y tế đã buộc họ cấp nước trở lại cho chúng tôi vì lý do vệ sinh chung. Chạn thức ăn trong nhà tôi lúc nào trống không. Chúng tôi có một vườn rau do cả nhà ra sức vun trồng từ trước nên có thể hái vài thứ để nấu ăn qua bữa băng bếp lửa nhóm ở sân sau.
Một ngày nọ, đứa em của tôi đi học về, nhảy chân sáo vào nhà và nói với mẹ:” Cô giáo bảo tụi con rằng ngay mai mỗi đứa đêm theo một cái gì đó vào trường để tăng cho người nghèo”.
Mẹ buộc miệng:”Mẹ không biết là còn có ai nghèo hơn chúng ta nữa hay không, con ạ”. Bà ngoại tôi lúc đó đang sống cùng với gia đình, lắc nhẹ tay mẹ và cau mày bảo mẹ tôi im lặng.
“Này Eva“, Bà nói “Nếu con truyền cho con của mình tư tưởng nó là đứa nghèo khổ khi nó mới ở tuổi này, thì nó sẽ nghèo khổ suốt cả cuộc đời đấy con ạ! Vẫn còn một hủ mứt mẹ làm để dành hôm nọ. Con bé có thể đem nó đến trường”.

Nói rồi bà ngoại tôi nhanh chóng đi tìm mấy cái khăn giấy, thêm cả một đoạn ruy băng ngắn màu hồng mà bà ngoại nhặt được đã lâu. Sau đó, bà gói hũ mứt cuối cùng của nhà chúng tôi lại bằng tất cả những vật liệu vừa kiếm được. Ngày hôm sau em tôi tung tăng đến trường, lòng rất đổi tự hào cầm theo “món quà gửi tặng người nghèo” mà bà ngoại đã đích thân chuẩn bị. Kể từ đó trở đi, hể có vấn đề gì của cộng đồng, em tôi đều cho rằng nó đương nhiên phải có nghĩa vụ đóng góp một phần để cùng những người khác giải quyết vấn đề ấy.
Edger Bledsoe
(Chicken Soup for the Soul)




(Mời các bạn đọc tiếp nhiều bài đạo đức rèn nhân cách khác trong sách - Đức Hiếu Sinh tập 1) 

1 comment: