Saturday 30 March 2013

Bài số 10: NGƯỜI ĐẸP ĐẠI GIA

Đau lòng nhất và bi kịch có lẽ là chuyện của Lâm Uyển Nhi, một cô gái được mệnh danh là người đẹp xứ biển. Vốn là một hoa hậu, và là một người mẫu thời trang. Cô đã kết hôn với một đại gia là người nước ngoài. Lập tức từ một cô gái nghèo khổ cô được ở trong khu biệt thự thuộc hạng sang trọng nhất Sài Gòn và đi xe hơi đời mới. Cô đâu biết rằng người đàn ông đang tài trợ một cách hào phóng cho mình là một tên tội phạm quốc tế đang bị interpol truy nã. Đến khi hắn ta bị bắt, bị tịch thu hết tài sản… Uyển Nhi ra khỏi nhà, hoàn toàn tuyệt vọng… Không thể trở lại sàn diễn, không phương kế sinh nhai, cô trở thành gái hạng sang… Nhưng nghiện ngập, đau buồn khiến nhan sắc mau tàn tạ nên cô rớt hạng xuống thành gái đứng đường giá bèo. Ấy thế mà cô lại có bầu, sinh con sống vất vưởng lề đường và làm gái trong tủi cực để nuôi con và rồi cô bị nhiễm căn bệnh thế kỷ. Hiện nay thì cô đang sống những ngày cuối của mình trong một nơi dành cho những người bị nhiễm HIV…

Báo chí viết nhiều về cô không phải để bêu riểu một người đẹp bất hạnh, mà chính để cảnh báo, giúp những cô gái trẻ một bài học, và nhiều người cho rằng người đẹp thường dại, vì nhan sắc ít khi đi cùng với trí thông minh! Quả thật là một kết luận đáng xấu hổ cho phái nữ.
(Tạp chí Hạnh Phúc Gia Đình số 17/05 ngày 28/4/2006 trang 7)

PHÂN ĐOẠN:

1. Đau lòng nhất và bi kịch có lẽ là chuyện của Lâm Uyển Nhi, một cô gái được mệnh danh là người đẹp xứ biển. Vốn là một hoa hậu, và là một người mẫu thời trang.
2. Cô đã kết hôn với một đại gia là người nước ngoài. Lập tức từ một cô gái nghèo khổ cô được ở trong khu biệt thự thuộc hạng sang trọng nhất Sài Gòn và đi xe hơi đời mới.
3. Cô đâu biết rằng người đàn ông đang tài trợ một cách hào phóng cho mình là một tên tội phạm quốc tế đang bị interpol truy nã.
4. Đến khi hắn ta bị bắt, bị tịch thu hết tài sản… Uyển Nhi ra khỏi nhà, hoàn toàn tuyệt vọng…
5. Không thể trở lại sàn diễn, không phương kế sinh nhai, cô trở thành gái hạng sang…
6. Nhưng nghiện ngập, đau buồn khiến nhan sắc mau tàn tạ nên cô rớt hạng xuống thành gái đứng đường giá bèo.
7. Ấy thế mà cô lại có bầu, sinh con sống vất vưởng lề đường và làm gái trong tủi cực để nuôi con
8. Và rồi cô bị nhiễm căn bệnh thế kỷ. Hiện nay thì cô đang sống những ngày cuối của mình trong một nơi lành cho những người bị nhiễm HIV…
9. Báo chí viết nhiều về cô không phải để bêu riểu một người đẹp bất hạnh, mà chính để cảnh báo, giúp những cô gái trẻ một bài học.
10. Và nhiều người cho rằng người đẹp thường dại, vì nhan sắc ít khi đi cùng với trí thông minh! Quả thật là một kết luận đáng xấu hổ cho phái nữ.

ĐÁP ÁN:

1. ĐỨC TƯỚNG HẢO Ý HÀNH do nhân quả ly sân đời trước.
2. ĐỨC BỐ THÍ Ý HÀNH do ly tham đời trước.
3. THIẾU ĐỨC SÁNG SUỐT Ý HÀNH do nhân quả ly tham đời trước.
4. THIẾU ĐỨC BỐ THÍ Ý HÀNH do nhân quả ly tham hiện tại kiếp.
5. THIẾU ĐỨC CHUNG THỦY THÂN HÀNH do nhân quả tà dâm hiện kiếp
6. THIẾU ĐỨC MINH MẪN Ý HÀNH, THÂN HÀNH do nhân quả tà dâm hiện kiếp.
7. Nhân quả nghiệp báo thân bệnh do THIẾU ĐỨC CHUNG THỦY, BỐ THÍ Ý HÀNH, THÂN HÀNH.
8. Nhân quả nghiệp báo thân bệnh do THIẾU ĐỨC HIẾU SINH THÂN HÀNH (Ăn thịt và giết hại chúng sinh)
9. ĐỨC HIẾU SINH Ý HÀNH khuyên răn, cảnh báo.
10. ĐỨC CẢNH GIÁC Ý HÀNH( Phụ nữ có tướng hảo)

GIẢI TRÌNH

1. ĐỨC TƯỚNG HẢO Ý HÀNH do nhân quả ly sân đời trước.
Ai sống không sân giận, luôn hài lòng, tươi cười với mọi người thì sẽ tạo được nhân có tướng hảo.
Ai biết diệt ngã xả tâm thì sống sẽ không thấy khó chịu, luôn hài lòng với mọi điều xảy đến, luôn hài lòng với mọi điều người khác muốn, luôn hài lòng với mọi yêu cầu hay lời nói của người khác. Có sống được như vậy thì sẽ không có sân.

Ai sống biết thương yêu mọi người thì sẽ không còn sợ ai, sợ bất kỳ điều gì không may xảy đến, luôn sẵn sàng đón nhận, chấp nhận mọi điều xảy đến với lòng thương yêu và tha thứ thì sẽ không có sân.

Ai sống luôn thấy người khác là người tốt, là người thương yêu mình, là người giúp mình thì đâu còn nghĩ xấu về ai thì sẽ không còn sân.

Ai sống với tâm hiểu rõ mọi vật là vô thường thay đổi thì sẽ xả bỏ mọi thứ xuống thì sẽ không còn sân.

Ai biết sống chỉ thấy lỗi mình không thấy lỗi người thì sẽ không còn sân.
Khi sân thì chúng ta thấy khuôn mặt nhăn nhó, đỏ tía, trong lòng nóng như lửa như muốn đánh muốn giết người cho hả giận. Đó là nhân làm mất tướng hảo của con người. Do vậy chúng ta hãy sống với tâm ly sân.

Đức Phật dạy ai sống với tâm TỪ thì sẽ không bao giờ có SÂN. Tâm TỪ là tâm thương yêu sự sống của muôn loài. Do vậy người sống có tâm TỪ luôn đem hạnh phúc đến cho mọi người. Vậy muốn sống với tâm TỪ thì chúng ta phải sống như thế nào? Trước hết chúng ta phải hiểu chân lý thứ nhất của Tứ Diệu Đế nói về cái KHỔ của cuộc sống này là gì? KHỔ vì không có cơm ăn áo mặc, nhà ở, bệnh tật, tai nạn, già, chết; Khổ vì không đạt được những gì mình mong muốn; Khổ vì xa người thân; Khổ vì sống gần những người mình không thích, Khổ, Khổ vì không có tiền, thất nghiệp, khổ vì người khác ghét, chê bai, nói xấu…

Vậy khi hiểu biết cái KHỔ của cuộc đời này thì chúng ta hãy đem hạnh phúc đến cho mọi người: Hãy giúp đỡ mọi người có đủ cơm ăn áo mặc nhà ở, việc làm, thuốc men, …Hãy nói những lời nói nhẹ nhàng, ôn tồn, thân thương, dịu dàng đầy thương yêu, không bao giờ nói dối, nói xấu, nói cái sai, cái lỗi của bât kỳ ai trước mặt cũng như sau lưng… Hãy sống TÙY THUẬN theo ý kiến, việc làm và yêu cầu của người khác để làm cho họ vui vì ai cũng có bản ngã, luôn nghĩ rằng mình đúng. Vậy chúng ta hãy sống TÙY THUẬN theo mọi người để làm cho mọi người vui, người vui thì ta vui chứ sao. Đâu cần phải cho ai tiền hay vật gì mình mới vui. Trong giao tiếp hằng ngày tại gia đình hay ngoài xã hội, chúng ta biết sống TÙY THUẬN là chúng ta đem hạnh phúc đến cho mọi người rồi.

Người sống có bản ngã thì luôn cho rằng mọi cái đều là của mình, cái của mình là đúng, là đẹp hơn, là nghe hay hơn, là ngon hơn, là thơm hơn, là tốt hơn, là bền hơn, là sang hơn. Họ đâu có biết mọi cái là vô thường thay đổi, hôm nay như thế này ngày mai thế khác, từ con mắt, lỗ tai, mũi, lưỡi, sự va chạm hay suy nghĩ, hình ảnh, âm thanh, mùi vị,… cũng đều thay đổi từng giây thì có gì đâu là của họ đâu mà họ cứ ư ư chắc chắn giữ và cho là của mình rồi nhận xét đánh giá người khác hay mọi vật của người khác như cái nhà của mình đẹp hơn, nhạc của mình hay hơn, món này mình nấu thì ngon hơn, thơm hơn, cái xe của mình thì tốt hơn, hay họ luôn luôn cho những gì họ biết đều là đúng hơn, chính xác hơn, hay hơn. Tất cả mọi hiểu biết mà con người có được là do một quá trình sống tích lũy hằng ngày qua sự vay mượn từ sách vỡ, báo chí, TV, đài, phim ảnh, internet v.v… Chứ có gì có sẵn trong đầu họ từ lúc sanh ra đâu, ai cũng vai mượn từ chỗ này chỗ kia để tích lũy cho mình kiến thức kinh nghiệm. Vậy mà ai cũng cho rằng những cái hiểu biết đó là của mình rồi chấp vào đó là mình đúng người khác sai, ai làm trái ý thì giận, thì phản khán rồi dẫn đến đấu tranh. Mọi sự hiểu biết đó cũng thay đổi hằng ngày chứ có ai chắc chắn là nó như vậy hoài đâu, nó tùy thuộc vào môi trường, hoàn cảnh và vô vàn điều kiện khác. Khi chết có đem được gì theo đâu mà cho là của mình, đến già là trí não càng ngày càng liệt, dễ quên, mất trí nhớ, lãng trí, quên trước quên sau, có khi nằm liệt giường hôn mê không biết gì nữa cả v.v… Nếu cho là của mình sao mình giữ không được, không tự chủ được.

Có hiểu rõ được như vậy thì mình mới buông xuống hết mọi lầm chấp, không cho rằng bất cứ điều gì là của mình thì mới sống được với đức tùy thuận, còn không thì khó lắm. Tùy thuận bằng mặt chứ không bằng lòng thì coi chừng ức chế tâm, nén lòng quá thì cũng ngày bung ra còn dữ dội hơn. Do vậy muốn sống được với Đức Tùy Thuận thì phải diệt ngã cho bằng được, không coi bất kỳ vật gì là Ta, là của Ta, là bản ngã của ta cả.

“Tùy thuận nhưng không bị lôi cuốn vào ác pháp” đó là câu cần phải nhớ đối với mọi ác pháp. Bởi vì con người luôn sống trong ác pháp, họ nghĩ, làm hay nói mọi điều đều để thỏa mãn lòng tham muốn của họ và họ cũng muốn mình giống họ. Ví dụ họ muốn mình đi uống rượu chung cho vui với bạn bè, mình đi cho họ vui nhưng không uống rượu đó là mình biết tùy thuận nhưng không bị lôi cuốn vào ác pháp. Mình biết uống rượu là ác pháp nhưng mình khuyên họ bỏ họ có nghe không, nếu biết họ không nghe thì nên biết sống tùy thuận nhưng đừng để bị lôi cuốn vào ác pháp là tốt nhất.

Người biết sống với tâm TỪ BI thì chắc chắn sẽ luôn hoan hỷ tức có HỶ, người sống luôn vui vẻ là người đã buông xả mọi thứ không dính mắc vào bất cứ vật gì, không còn chấp vào bất cứ điều gì cho là CỦA TA hay là TA nữa thì họ luôn sống với tâm THƯƠNG YÊU rộng lớn. Do vậy chắc chắn họ luôn sống với tâm XẢ. Do vậy tâm TỪ BI HỶ XẢ của đạo Phật rất hay và đúng thứ tự, dạy cho ta con đường mang hạnh phúc đến cho nhau.

2. ĐỨC BỐ THÍ Ý HÀNH do ly tham đời trước.
Ai sống với tâm bố thí thì chắn sẽ giàu sang, không lo sợ đói, thiếu ăn thiếu mặc được. Bố thí thì có nhiều cách:
· Bố thì bằng tiền, quà vật;
· Bố thí thời gian.
· Bố thí bằng lời nói dịu dàng nhẹ nhàng, ôn tồn từ tốn đầy yêu thương, không bao giờ nói dối, nói lời nói hung dữ, lăng mạ, hạ nhục ai, hay nói xấu, nói cái sai, cái lỗi của bất kỳ ai trước mặt cũng như sau lưng. Hãy nói những lời động viên, khuyên răn sách tấn, chúc mừng, cảm ơn, …
· Bố thì bằng công sức giúp đỡ nhau.
· Bố thí bằng chia sẻ những gì mình hiểu biết.
· Bố thí bằng ý nghĩ ly tham, không tham tiền bạc, của cải hay vật chất của bất kỳ ai, mà ngược lại luôn vui mừng khi thấy mọi người có đầy đủ cơm ăn áo mặc nhà ở, xe,… vật chất đầy đủ. Không ham thích chạy theo những gì đẹp, sang trọng mà người khác có mà mình không có. Luôn có ý ly tham, sẵn sàng cho đi những gì mình có khi ai đó cần đến mà không tiếc nuối. Luôn biết nhường nhịn mọi thứ cho mọi người khác, không ham thích tích trữ bất kỳ vật gì.

3. THIẾU ĐỨC SÁNG SUỐT Ý HÀNH do nhân quả ly tham đời trước.
Cuộc sống này là cuộc sống nô lệ cho cái ăn cái ngủ, sắc đẹp, danh vọng và đồng tiền. Do vậy ai cũng bị 5 cái dục này hút rất mạnh như nam châm. Khi bị hút thì như người mù không còn sáng suốt nữa. Do vậy chúng ta phải luôn sáng suốt trước 5 cái dục lớn này, luôn cảnh giác, chúng là 5 ông chủ luôn sai khiến chúng ta hàng ngày, hàng giờ, hàng giây suy nghĩ, làm và nói mọi điều, lý luận mọi cách để thỏa mãn và đạt được 5 cái ham muốn trên. Do vậy hãy cẩn thận.

4. THIẾU ĐỨC BỐ THÍ Ý HÀNH do nhân quả ly tham hiện tại kiếp.
Trong hiện tại vì do bị 5 cái dục trên mà con người sống như tên nô lệ chỉ biết lo cho bản thân, luôn nghĩ về bản thân mình, luôn tìm cách đạt được những gì mình muốn, luôn muốn tích trữ mọi thứ từ tiền bạc, tài sản cho đến mọi kiến thức cho mình, chỉ biết có MÌNH, cho MÌNH và phục vụ MÌNH. Quên đi những người xung quanh, những người mình gặp, không quan tâm đến đau khổ, bất hạnh, đói rét của mọi người khác, do vậy mà không biết bố thí giúp đỡ hay thường lý luận họ cũng có tay chân tại sao không biết đi làm kiếm tiền như mình,v.v…Hãy giúp đỡ với bàn tay rộng mỡ, với tấm lòng cao thượng không phân biệt thân sơ, quen lạ, xa gần, tôn giáo, dân tộc, thú vật hay người, giàu nghèo, chủ tớ... Hãy chia sẻ những gì mình hiểu biết để giúp mọi người đạt được nhanh những gì họ muốn…

Có sống hiện tại với Đức bố thí thì chắc chúng ta sẽ không sợ đói, không sợ bị thất nghiệp,…và ngược lại chúng ta sẽ còn nhận được nhiều điều khác mà chúng ta không ngờ đến. Vì sao?
Vì 1 nhân ít bao giờ có 1 quả lắm, khi ta gieo 1 hạt giống xuống đất, các bạn có thấy là cây nào cũng nhiều quả không? Do vậy đừng lo nghĩ đến những gì chúng ta có được khi giúp đỡ người hay vật mà hãy sống với Đức Bố Thí chỉ biết cho đi mà không mong hỏi bất kỳ sự trả ơn, biết ơn hay sự đến đáp nào. Đó là cách sống mang hạnh phúc đến cho mình và cho mọi người.

Ít ai biết tại sao trên thế gian này có người nghèo, có người giàu? Câu trả lời là ở đây. Không phân biệt người đó là ai, dân tộc nào hay theo tôn giáo nào. Nếu ai biết sống với Đức Bố Thí thì chắc chắn sẽ gặt hái quả lành trong tương lai. Giàu, nghèo không phải do số mạng, không phải do phong thủy mà chính do từ trường phát ra từ tâm thiện của mọi người. Ai sống với tâm thiện thì sẽ gặt quả may mắn an lành có đầy đủ mọi thứ. Ai sống với Đức Bố Thí thì không cần theo tôn giáo nào người đó vẫn hạnh phúc có đầy đủ cơm ăn áo mặc nhà ở và gặp mọi điều may mắn.
Vì không hiểu biết quy luật nhân quả cho nên con người khi có điều kiện tham lam gian dối, thì lợi dụng sơ hở mọi nơi để trục lợi bản thân, kiếm tiền làm giàu nhanh chóng. Nhưng họ đâu có biết rằng khi họ làm như vậy là họ đã gieo nhân xấu và do vậy khi đầy đủ mọi nhân duyên quả xấu trổ ra dẫn đến phải vào tù như những người tham ô của cải nhà nước hoặc những người lợi dụng pháp luật sơ hở mà gian dối thuế đóng cho nhà nước, khai thuế không đúng, khai thông tin giả để lấy tiền của nhà nước. Nếu nhẹ thì hoặc mình bị hoặc người thân bị bệnh tật hay tai nạn để phải tốn tiền, hư hao tài sản.

Chỉ vì mọi người không tin nhân quả và bị lòng tham làm mờ mắt nên chỉ biết có lợi mà không biết nghĩ đến hậu quả xấu do hành động xấu của mình làm. Thật là tội nghiệp.

Đã gieo nhân xấu rồi thì không thể trốn được, cả thần thành cũng phải trả quả xấu do mình làm. Nhân quả là một quy luật công bằng nhất trong môi trường nhân quả này. Nếu không công bằng thì con người sẽ xem thường vì con người đầy đủ mọi mánh khóe gian xảo, lý luận đủ mọi điều để thỏa mãn lòng tham của mình. Ai biết sống với tâm thiện, tâm ly tham thì sẽ gặt quả lành, không còn con đường nào khác ngoài con đường này.

Có sống với tâm ly tham thì mới diệt được lòng tham ích kỷ, hẹp hòi, bủn xin keo kiệt của con người. Còn ai luôn thích tích trữ của cải, có càng nhiều của cải lại càng tham hơn, thấy gì cũng thích, thấy gì cũng muốn để dành cho mình hoặc cho người thân. Rất dễ dàng thấy nhà ai có nhiều của cải vật chất là người đó còn tham nhiều.

Đức Bố Thí là bố thí những gì của mình chứ không phải đi làm từ thiện giúp đỡ bố thí là có đức bố thí, bố thí những gì của mình mới khó, còn đi làm từ thiện phân phát đồ cho người khác thì chỉ bố thí đồ dùm nhà nước hay cơ quan từ thiện thôi. Ai sống với Đức Bố Thí thì luôn muốn cho đi những gì mình có, luôn nghĩ đến sự khổ đói của mọi người khác cho nên luôn nhường phần mình cho mọi người, không tích trữ bất kỳ vật gì. Đó mời là sự thật của Đức Bố Thí.

Ai sống với đức Bố Thí thì không tham tiền bạc, luôn sống với đức ly tham. Không nghĩ rằng mình sống với đức bố thí thì sẽ giàu có cho nên mua vé số, đi đánh bài, cá độ, chơi chứng khoáng để giàu có nhanh chóng hay ngồi một chỗ đợi sẽ có lúc giàu. Đó là những tư tường lầm lạc.

Người sống với đức bố thí chỉ sống với tâm buông xả, không còn tham bất kỳ vật gì, và rất sợ tích trữ, có thêm bất kỳ vật gì.

5. THIẾU ĐỨC CHUNG THỦY THÂN HÀNH do nhân quả tà dâm hiện kiếp.
Đã có vợ chồng thì phải sống với đức chung thủy, nếu không thì chúng ta sẽ gặp nhiều gian truân, trắc trở trong cuộc sống. Nếu không chúng ta cũng không khác gì loài thú vật, mang thân người nhưng tâm là thú. Do vậy cuộc sống sẽ gặp quả xấu.

Đã có vợ chồng thì không nên tà dâm với người khác phái khác. Dâm dục là con đường sanh tử luân hồi. Ai còn tham muốn dâm dục là sẽ còn tái sanh. Vì con đường này không thể nào tránh không sanh con đẻ cái, và rồi đây trăm ngàn thế hệ kế tiếp sẽ phải sống đau khổ trong cuộc sống này.

Đức Chung Thủy là đức một lòng chung thủy với người vợ hay chồng mà mình đã cưới. Không dan díu với bất kỳ ai, không nghĩ ngợi về người khác phái nào, không nhớ nghĩ hay hồi tưởng về người yêu nào trong quá khứ nhất là nhớ những mối tình đầu tiên. Còn nghĩ tưởng như vậy là tâm còn tà dâm, là còn thiếu đức chung thủy.

6. THIẾU ĐỨC MINH MẪN Ý HÀNH, THÂN HÀNH do nhân quả tà dâm hiện kiếp.
Rượu, thuốc lá, cà fê,… là những chất kích thích làm ảnh hưỡng đến não sẽ làm cho chúng ta mất sáng suốt minh mẫn trước những dục lạc thế gian. Khiến chúng ta sống nô lệ và chạy theo những ham muốn của cuộc đời. Dễ dàng sân giận, không làm chủ được ý, thường có những hành động mất nhân tính dễ gây gỗ, chửi bới nói xấu hay đánh đập người, quậy phá, làm phiền người khác,…

Đức Minh mẫn sẽ giúp chúng ta sống hiền hòa, thân thiện, ít sân giận, làm chủ được từng ý nghĩ, hành động và lời nói của mình.

Do vậy chúng ta hãy sống với Đức Minh Mẫn xa lìa rượu chè, cờ bạc, thuốc lá và những chất gây nghiện khác.

7. Nhân quả nghiệp báo thân bệnh do THIẾU ĐỨC CHUNG THỦY, BỐ THÍ Ý HÀNH, THÂN HÀNH.
Đoạn văn “Ấy thế mà cô lại có bầu, sinh con sống vất vưởng lề đường và làm gái trong tủi cực để nuôi con” cho ta thấy quả xấu do sống thiếu đức Chung Thủy, thân phải mang bầu, sinh con sống vất vưởng lề đường không người thân bên nội cũng như bên ngoại giúp đỡ, không bạn bè quen biết giúp đỡ, không nơi nương tựa che nắng che mưa cho 2 mẹ con. Thật là tội nghiệp.

8. Nhân quả nghiệp báo thân bệnh do THIẾU ĐỨC HIẾU SINH THÂN HÀNH (Ăn thịt và giết hại chúng sinh)
Ai cũng có bệnh, nhưng ít ai biết nguyên nhân có bệnh là gì, ai cũng nghĩ rằng bệnh là điều tất nhiên trong 4 điều Sanh Lão Bệnh Tử. Nhưng không phải vậy, trên thế gian này bất kỳ điều gì cũng có cái nhân của nó. Do vậy cuộc sống này là cuộc sống nhân quả.

Vậy do nhân gì mà có quả bị thân bệnh? Do nhân gì mà gặp tai nạn? Đó là do chúng ta sống thiếu Đức Từ Bi không biết thương yêu quí trọng sự sống của muôn loài vận vật. Bất kỳ loài vật nào cũng có sự sống, ai cũng tham sống sợ chết. Mình cũng tham sống sợ chết, vậy thì tại sao mình không biết quí trọng sự sống của muôn loài vạn vật khác. Luôn coi rẻ sự sống của muôn loài vạn vật khác.

Chính vì không quí trọng mạng sống của các loài vạn vật khác cho nên chính mình đã gieo nhân không biết quí trọng mạng sống, do vậy mà thân của mình bị bệnh, đau ốm, tật nguyền, tai nạn, chết yễu hay chết không toàn thây, chết cháy, chết trôi…. Bằng chứng là trong thế giới này bệnh viện càng ngày càng nhiều, bệnh nhân càng ngày càng đông, bệnh tật thì càng ngày càng mới lạ và nguy hiểm hơn. Dù cho có tìm ra thuốc trị bệnh này bệnh kia nhưng bệnh viện vẫn đông nghẹt chứ có giảm đâu. Trị hết bệnh này thì bệnh khác lòi ra, càng sống không biết quí trọng sự sống của muôn loài, chạy theo ăn uống ngon bổ thì càng bệnh nặng chứ có giảm đâu.

Do sống không biết tôn trọng sự sống của muôn loài cho nên thiên tai khắp nơi. Con người hằng ngày giết hàng trăm triệu loài vật trên thế gian này thì thiên tai, chiến tranh, động đất, bão lụt, núi lữa, bệnh dịch cũng sẽ cướp đi hàng trăm triệu sinh mạng của con người. Không ai có thể trốn khỏi quy luật nhân quả này. Mạng phải đền mạng thôi.

Đức Phật chỉ dạy cho con người sống chỉ sống đúng 5 đạo đức là sẽ gặp mọi điều hạnh phúc trên thế gian này (Đức hiếu sinh, đức ly tham lam trộm cắp, đức chung thủy, đức thành thật và đức minh mẫn). Ai sống được 5 đạo đức đó thì người đó đang sống trong thiên đàng. Ngược lại là đia ngục trần gian. Địa ngục là ở đây trên thế gian này chứ đâu xa, chứ có thế giới nào đâu, chỉ có ở đây con người mới biết sợ. Chúng ta thử nhìn xem mọi người xung quanh xem, có người từ khi mới sinh ra đã bị tật nguyền tay chân, não, bị đủ loại bệnh từ ung thư, thấp khớp, hen suyễn, sida, cùi lỡ, đói khát, thiếu ăn thiếu mặc,v.v…Đó là đời sống địa ngục.

Do sống biết quí trọng sự sống của muôn loài vạn vật là chúng ta đang trau dồi lòng Từ biết thương yêu sự sống của muôn loài. Ăn chay là có nghĩa như vậy chứ không phải ăn chay là vì đạo Phật dạy ăn chay không ăn thịt. Khi chúng ta hiểu khi ăn chay là chúng ta đang thực hiện Đức Hiếu Sinh biết quí trọng sự sống của muôn loài, không muốn thấy sự đau khổ của các loài vật khác trước mắt mình nhất là trong chén cơm của mình thì mình đang trau dồi lòng Từ Bi thương yêu, có trau dồi như vậy cho nên chúng ta sống không muốn hại ai, không muốn làm đau khổ ai, không muốn làm ai thất vọng, không muốn làm ai buồn lòng, không muốn gây chiến tranh với bất kỳ nước nào, mà ngược lại sẵn sàng tha thứ cho mọi người hại mình, sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi mọi người đang đau khổ hay gặp hoạn nạn,…Có như vậy thì chúng ta mới nói được những lời nói đầy yêu thương, ôn tồn, nhã nhặn, dịu dàng với mọi người. Luôn có những ý nghĩ yêu thương nhường nhịn mọi người, luôn nghĩ tốt về mọi người, luôn thấy mọi người là người tốt, là người đang thương mình, đang giúp mình chứ không ai hại mình cả. Thiếu đức hiếu sinh thì con người dễ dàng nghi ngờ nghĩ xấu nhau luôn nghĩ người khác hại mình, muốn chiếm đoạt của cải của mình, muốn giết mình, muốn lừa gạt mình,v.v…

Cái hay của Đức Hiếu Sinh như vậy mà mọi người bỏ qua thật là tiếc. Có hiểu rõ lợi ích của đức hiếu sinh như vậy thì chúng ta mới có thể ăn chay hoàn toàn, không còn muốn thấy sự đau khổ của bât kỳ vật nào trước mắt mình, có như vậy thì cuộc sống của mình ngày càng ít bệnh tật, tai nạn,…

9. ĐỨC HIẾU SINH Ý HÀNH khuyên răn, cảnh báo.
Ai sống với đức hiếu sinh thì sẽ thấy tội nghiệp cho những con người đang sống trong ác phác đang bị nhân quả chi phối vì chúng ta biết không ai trốn được nhân quả do vậy những lời khuyên răn cảnh báo cho mọi người biết trước những hậu quả xấu là những lời phát xuất từ lòng thương yêu sự sống đối với nhau trên hành tinh này.

Do vậy chúng ta hãy nhìn nhận mọi lời góp ý của mọi người xung quanh như những lời khuyên răn cảnh báo chân tình phát xuất từ tình thương yêu chứ không phải vì bất kỳ ý ác nào mà phải nghi ngờ, nghĩ xấu về nhau nữa. Đó là chúng ta tập cách sống, cách nhìn mọi vật với con mắt thương yêu nhau thay cho những ý nghĩ ác đã được huân tập từ xưa tới nay. Và rồi chúng ta sẽ thấy khi thành thói quen thì mọi suy nghĩ về mọi người sẽ là toàn những suy nghĩ thiện, luôn thấy mọi người thương mình, luôn thấy mình thương yêu và sẵn sàng tha thứ bỏ qua mọi lỗi lầm cho tất cả mọi người và không muốn nhắc đến những lỗi lầm sai phạm của bất kỳ ai cả.

10. ĐỨC CẢNH GIÁC Ý HÀNH( Phụ nữ có tướng hảo)
Có hiểu rõ cái hay, cái đẹp của đạo đức thì chúng ta mới thấy cái đẹp bên ngoài không mang đến hạnh phúc chân thật cho con người. Chỉ có sống đúng đời sống đạo đức thì hạnh phúc chân thật mới có, mới lâu dài và vĩnh cữu. Còn cái đẹp bên ngoài chỉ làm hại mình hại người mà thôi. Bằng chứng là bây giờ ai cũng chạy theo cái đẹp bên ngoài hình tướng, các cô phái nữ thì ăn mặc bày da hở thịt khêu dâm gợi dục thu hút sự chú ý của phái nam. Do vậy mà hàng ngày trên thế gian này không tránh được xảy ra các sự kiện lường gạt tình cảm nhau, cưỡng hiếp dâm. Pháp luật phạt những người đàn ông hiếp dâm 5 năm tù thì cũng nên phạt người phụ nữ ăn mặc hở hang khêu dâm gợi dục 10 năm tù vì nếu không có người phụ nữ ăn mặc hở hang khêu dâm gợi dục thì làm sao người đàn ông dám có ý đồ cưỡng hiếp được.

Cái hay cái đẹp của đạo đức sẽ giúp cho bản thân mỗi người trở nên hiền hòa, biết sống tôn trọng mọi người xung quanh, biết tuân thủ theo pháp luật nhà nước, do vậy mà cuộc sống của mỗi người luôn đầy đủ, gia đình no ấm và đất nước luôn an bình thịnh vượng.

Với phương pháp “Như Lý Tác Ý” (Tự kỷ ám thị) hằng ngày chúng ta hãy nhắc tâm mình luôn sống với tâm thiện, từ bỏ những tâm ác. Đó là phương pháp duy nhất giúp chúng ta vượt qua biển khổ đến bờ hạnh phúc.



(Mời các bạn đọc tiếp nhiều bài đạo đức rèn nhân cách khác trong sách - Đức Hiếu Sinh tập 1) 

No comments:

Post a Comment