Hỏi: Kính thưa Thầy, Sống là tu, tu là sống như thế nào?
Đáp: Thường người ta quan niệm tu hành, khác với cuộc sống. Khi tu phải
lìa xa cuộc sống thế gian, không có sống chung với người thế gian, nghĩa
là khi đi tu thì phải cắt ái, ly gia, bỏ vợ, bỏ con, bỏ cả sự nghiệp,
lìa xa gia đình, những người thân, ngay cả cha mẹ và anh em dòng họ,
v.v...Người tu hành phải thực hiện các pháp môn hằng ngày như: ngồi
thiền, tụng kinh, niệm chú, niệm Phật, lạy hồng danh chư Phật ,v.v…
Những pháp môn này không phải của đức Phật dạy mà của ngoại đạo khéo
lồng vào giáo pháp của đức Phật để lừa đảo tín đồ Phật giáo.
Bước vào Đạo Đế tức là bước vào một chân lý trong bốn chân lý của đạo
Phật. Mà Đạo Đế là pháp hành của đạo Phật dạy chúng để sống trong cuộc
sống với mọi người thì làm gì có dạy chúng ta ly gia cắt ái, bỏ vợ, bỏ
con, bỏ cha, bỏ mẹ, bỏ gia đình sự nghiệp, v.v…Khi bắt đầu vào tu theo
pháp môn của đạo Phật thì Ngài dạy chúng ta phải sống đúng chánh kiến,
nghĩa là hằng ngày chúng ta phải thấy và hiểu biết: Cái nào thiện thì
biết là thiện, cái nào ác thì biết là ác; biết thiện thì tăng trưởng, vì
thiện không làm khổ mình khổ người; biết ác thì ngăn ngừa và diệt chúng
để không làm khổ mình khổ người. Người thấy và biết sống như vậy là tu
tập chánh kiến.
Sống không làm khổ mình, khổ người là tu, mà người tu tập phải sống có
chánh kiến như vậy, mà sống có chánh kiến như vậy tức là tu tập. Như vậy
đạo Phật không có dạy chúng ta tụng kinh, ngồi thiền, trì chú, cúng
bái, tế lễ v.v...mà dạy chúng sống đúng Chánh kiến, sống đúng Chánh tư
duy, sống đúng Chánh ngữ, sống đúng Chánh nghiệp, sống đúng Chánh mạng,
sống đúng Chánh tinh tấn, sống đúng Chánh niệm và như vậy chúng ta sẽ
sống đúng Chánh định tức là Chánh thiền định mà Chánh thiền định, tức là
bắt đầu từ Sơ Thiền cho đến Tứ Thiền, mà Sơ Thiền tức là ly dục ly ác
pháp, mà ly dục ly ác pháp tức là Chánh kiến.
Như vậy, không phải sống là tu hay sao? Và tu là sống không làm khổ mình
khổ người thì có đúng không? Cho nên thiền định là cuộc sống mà tâm bất
động trước các pháp và các cảm thọ, chứ không phải thứ thiền định lìa
cuộc sống “Ngồi thiền”.
Sự tu tập của đạo Phật không lìa cuộc sống, kẻ nào lìa cuộc sống ngồi
thiền, tụng kinh, v.v...thì tu hành không bao giờ có sự giải thoát. Xa
lìa cuộc sống mà sống phạm giới, phá giới, thì có khác gì cuộc sống của
người thế gian, thì người đó tu không đúng đạo Phật, mà đang tu theo
ngoại đạo. Tu theo ngoại đạo thì sẽ rơi vào tà kiến, tà niệm, tà thiền,
tà định, thì đời đời kiếp kiếp sẽ trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi.
(Trích Đường Về Xứ Phật tập III)
No comments:
Post a Comment