Wednesday 3 April 2013

ĐỨC HY SINH

Đức hy sinh là một đức hạnh tuyệt vời, khi một người có trái tim yêu thương sự sống, họ có thể hy sinh bản thân để bảo vệ hoặc cứu giúp người thân thuộc hoặc người khác hoặc các loài vật khác. Trong đức hy sinh luôn chứa đựng lòng dũng cảm gan dạ. Khi sống với đức hy sinh thì người đó chắc có lòng dũng cảm. Khi dũng cảm làm việc gì đó mà phải hy sinh thân thể, bị thương tật thì hành động đó gọi là đức hy sinh.

  • Ví dụ như bài "Vết Thẹo" ở dưới nói về người mẹ cứu con trong đám cháy đã bị để lại vết thẹo trên má. Đó gọi là đức dũng cảm hy sinh.
  • Một người thanh niên cứu 4 em bé bị nước cuốn trôi, sau  khi anh đã cứu được 3 em, sức đã mệt nhưng anh vẫn cố gắng nhảy xuống sông cứu em còn lại, nhưng vì quá mệt  anh chỉ có thể đẩy bé còn lại lên bờ, còn mình thì bị nước cuốn trôi đi. Đó cũng là đức dũng cảm hy sinh.
  • Một ngôi nhà cháy, một em bé bị kẹt trong đó. Vì lửa quá to, mọi người không dám vào. Thấy vậy một người lạ mắt dũng cảm liều mình xông vào lửa, sau vài phút, người lạ mặt đó bồng em bé ra ngoài đưa cho mọi người và biến mất vào đám đông. Sau này, em bé mới biết người cứu mình hôm đó bị bỏng hết hai cánh tay. Đó gọi là đức dũng cảm hy sinh.
  • Trong bất kỳ chiến tranh nào cũng có những người chiến sĩ yêu nước hy sinh bản thân hoặc một phần thân thể, hy sinh tình cảm cá nhân gia đình vì đất nước của mình để ra chiến trường đánh đuổi giặc ngoại xâm.
  • Tai họa khủng bố ngày 9/11 tại tòa nhà trung tâm thương mại của Mỹ ở New York đã làm cho vài ngàn người chết. Đội cứu hỏa thành phố đã có mặt kịp thời, các anh không sợ nguy hiểm, biết rõ tòa nhà đang sập nhưng vẫn xông vào tìm cách cứu người bị nạn ra. Và khi tòa nhà bị sập thì không ít các anh lính cứu hỏa cũng bị kẹt trong đó và hy sinh. Đó là đức dũng cảm hy sinh.
  • Có chuyện kể về một người mẹ mang thai đến ngày sinh đẻ, không có ai bên cạnh, người mẹ tự ý đi bộ ra đường đón xe đến bệnh viện. Thời tiết bên ngoài tuyết lạnh, người mẹ trợt chân té và đã sanh được em bé ngay giữa đường đi, nhưng tính mạng người mẹ thì không thể cứu. Người ta tìm được xác người mẹ vài giờ sau đó, trong tay vẫn còn ôm chặt em bé được quấn bằng áo khoác lông của cô, em bé vẫn còn sống nhờ hơi ấm và tình yêu của người mẹ. Đó cũng là đức hy sinh.
  • Có những thành phố bị đông đất. Rất nhiều nhà bị sụp chôn vùi đổ nát. Không ít người bị chôn vùi sâu trong đó. Sau vài ngày đào đất, đội cứu hộ đã cứu được một em bé sơ sinh nằm trong lòng mẹ, người mẹ thì đã bị cây xà nhà đè chết. Đây cũng là đức hy sinh.

Tóm lại, người có đức hy sinh là những người dũng cảm không sợ hy sinh bản thân để bảo vệ hoặc cứu giúp đất nước, cho người khác hoặc cho các loài vật mà mình thương yêu.
 

Mời các bạn đọc bài: "VẾT THẸO"

No comments:

Post a Comment