ĐỨC NHẪN NHỤC
Trước tiên một người muốn tu theo
Phật giáo còn trong chiếc áo người cư sĩ thì hằng ngày phải tu tập đức hạnh nhân
bản – nhân quả sống không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh. Muốn
sống đạo đức như vậy thì nên lấy năm đức của Phật giáo mà làm nền tảng cho sự
sống:
1-
Đức Hiếu Sinh
2-
Đức Ly Tham
3-
Đức Chung Thủy
4-
Đức Thành Thật
5-
Đức Minh Mẩn
Khi
muốn sống đúng được năm đức hạnh này thì phải học tập để biết cách sống với mọi
người bằng sự thể hiện đức hạnh NHẪN NHỤC. Bởi vì trong cuộc sống thường chung
đụng với mọi người nên có nhiều ác pháp xảy ra. Ác pháp xảy ra thường mang đến
sự khổ đau cho loài người.
Muốn
ngăn chặn những sự đau khổ này thì phải diệt trừ ác pháp. Ác pháp đầu tiên thì
chỉ có đức hạnh NHẪN NHỤC mới dẹp trừ được mà thôi. Khi ác pháp được dẹp trừ
thì trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta mới có sự bình an, yên vui.
Trong
cuộc sống dù gặp muôn vàn ác pháp như thế nào thì đức hạnh NHẪN NHỤC sẽ giúp
cho quý vị thoát ra mọi nỗi khổ đau. Vì vậy hạnh nhẫn là hàng đầu trong sự tu
tập theo Phật giáo, nó là phong cách sống cao thượng hơn mọi người, quý vị cần
nên nhớ điều đó.
Người
sống với đức nhẫn nhục là sống không làm khổ mình, khổ người, quý vị có thấy
điều này không? Ai sống được với đức nhẫn nhục là nâng cao sự sống của mình
ngang hàng với những Thánh nhân. Bởi vậy muốn làm Thánh mà không sống được với
đức nhẫn nhục thì không thể làm Thánh được. Những bậc Thánh hơn người là những người
biết sống với đức nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng.
Trong
cuộc sống này nếu ai biết sống nhẫn nhục là người biết sống đem lại sự an vui
cho mình và mọi người. Vì đức hạnh nhẫn nhục luôn luôn không làm khổ mình khổ
người.
Sống
hạnh nhẫn nhục như thế nào?
1-
Người ta chửi mình, mình không nên chửi lại. Đó là hạnh nhẫn nhục.
2-
Người ta đánh mình, mình không nên đánh lại. Đó là hạnh nhẫn nhục.
3-
Người ta nói dối không thật nhưng mình không nên chỉnh sửa sai những điều đó,
vì chỉnh sửa sai những điều đó người ta sẽ xấu hổ sinh thù oán.
4-
Người ta nói nặng lời với mình, những lời nói thô lỗ mình không nên nặng lời và
dùng những lời nói thô lỗ với họ. Vì dùng những lời nói qua lại như vậy chẳng khác
nào như chửi mắng nhau. Đó không phải là đức hạnh nhẫn nhục.
5-
Người ta nói xấu mình nhưng mình không nói xấu lại. Đó là dức hạnh nhẫn nhục.
6-
Người ta hay tranh luận hơn thua với mình thì mình nên tránh không nên tranh
luận hơn thua với họ, vì tranh luận hơn thua như vậy là thiếu đức nhẫn nhục.
7-
Người nói đúng nói sai mình chỉ biết làm thinh không nói đúng sai, nói phải,
nói trái mặc dù chúng ta biết rất rõ đúng sai phải trái nhưng không phê phán ai
cả. Đó là hạnh nhẫn nhục.
8-
Người ta cho mình ăn cái gì thì mình ăn cái nấy không chê dỡ hay khen ngon. Đó
là hạnh nhẫn nhục.
ĐỨC TÙY THUẬN
Bản thân sống ở đời ai cũng biết
tùy thuận lẫn nhau thì làm sao có sự bực mình, tức giận, buồn phiền, khổ đau v.v..
Gia đình vợ chồng không biết tùy thuận lẫn nhau thì không tránh cơm không lành,
canh không ngọt, lúc nào cũng sống trong cảnh bất an. Xã hội mọi người biết tùy
thuận nhau thì không tranh đua hơn thiệt, cao thấp, không so đo giàu nghèo,
sang hèn thì không bao giờ có xung đột và chiến tranh thì xã hội sẽ có trật tự,
an ninh.
Đức
hạnh TÙY THUẬN là một đức hạnh giúp cho loài người sống bình an yên vui. Vì
thế, nó có một giá trị rất lớn cho đời sống con người cùng sống chung nhau trên
hành tinh này.
Dùng
danh từ TÙY THUẬN thì người ta hiểu nghĩa một cách lờ mờ, không sâu sắc bằng
chúng ta đưa ra những hành động cụ thể tùy thuận như:
1-
Kinh sách Đại Thừa dạy cúng bái cầu siêu, cầu an. Vậy mình cũng nên TÙY THUẬN
tụng niệm cầu siêu, cần an để quý thầy Đại Thừa khỏi nghi ngờ, nhưng mình sẽ
dùng pháp ly dục ly bất thiện pháp tu tập thì có ai biết đâu.
2-
Mình TÙY THUẬN ngồi thiền như các thầy bên Thiền Đông Độ, nhưng mình cứ tu theo
pháp môn của Phật dạy ly dục ly ác pháp thì có ai biết đâu.
3-
TÙY THUẬN nhưng không bị lôi vào ác pháp. Có một người bạn mời chúng ta đến ăn
giỗ, chúng ta sẵn sàng đến. Trong bữa ăn dọn lên toàn là thực phẩm thịt cá, mọi
người đều cầm đũa ăn ngon lành, chúng ta cũng vậy nhưng lại toàn ăn rau cải chớ
không hề ăn một miếng thịt nào cả. Đó là trong khi chúng ta TÙY THUẬN với bạn
bè nhưng họ không, còn mình là người giữ gìn đức HIẾU SINH.
4-
Người sống với đức hạnh TÙY THUẬN là người biết sống hòa hợp với mọi người mà
không làm khổ mình khổ người.
5-
Đức hạnh TÙY THUẬN là một hành động sống đạo đức trong muôn ngàn hành động sống
đạo đức khác không làm khổ mình khổ người và khổ chúng sinh.
6-
Ai sống biết TÙY THUẬN là biết đem lại sự an vui cho mình cho người trong cuộc
sống.
7-
Người biết sống trong gia đình cũng như ngoài xã hội đều phải lấy đức TÙY THUẬN
mà sống thì gia đình trong ấm ngoài êm, còn xã hội thì có trật tự an ninh.
8-
Trong xã hội mọi người ai cũng biết sống TÙY THUẬN thì xã hội ấy là thiên đàng.
9-
Người biết sống TÙY THUẬN là người luôn luôn có nụ cười trên môi, tâm hồn họ
lúc nào thanh thản, an lạc và thường hoan hỷ với mọi người.
10-
Người biết sống TÙY THUẬN là người ít bệnh tật tai nạn, cuộc sống thường được
an vui hạnh phúc.
11-
Bởi vậy đức TÙY THUẬN là một đức hạnh cao thượng đối với mình với người không
bao giờ làm khổ ai.
ĐỨC BẰNG LÒNG
BẰNG LÒNG là một đức hạnh xả tâm
cao nhất trong Phật giáo, vì có BẰNG LÒNG tâm mới có an vui. Bằng lòng tức là vui
lòng chứ không phải bằng mặt nghĩa là vui lòng trước mặt mà sau lưng thì không
vui. BẰNG LÒNG ở đây là vui lòng chấp nhận mọi ý kiến và việc làm của người khác
không có chút gì còn chướng ngại trong lòng. Bằng lòng tức là chấp nhận và vui
vẻ.
Một
người luôn luôn giữ gìn được tâm BẰNG LÒNG thì người ấy sống không còn chút gì
đau khổ trong lòng. Cho nên cuộc sống chung đụng với mọi người mà người biết
sống với đức hạnh BẰNG LÒNG thì người ấy không còn bị những ác pháp làm đau
khổ, không còn bị các chướng ngại pháp làm khổ đau.
Tóm
lại trong xã hội loài người mà mọi người, ai ai cũng đều biết sống đối xử với
nhau bằng những hành động thân, miệng, ý luôn luôn thể hiện đức hạnh: NHẪN
NHỤC, TÙY THUẬN và BẰNG LÒNG thì thế gian này yên vui và hạnh phúc biết bao!!!
Thấy
biết rõ ba đức hạnh NHẪN NHỤC, TÙY THUẬN va BẰNG LÒNG này sẽ đem lại sự lợi ích
rất lớn cho loài người. Cho nên chúng tôi thường ước nguyện sao cho mọi người,
thấu hiểu sự sống của mọi người rất quý báu vô cùng, ước mong mọi người hãy vì
sự sống chung nhau trên hành tinh này mà diệt trừ lòng ích kỷ nhỏ hẹp của mình
để sống vì mọi người, sống vì mọi người không phải là lời nói suông mà bằng cả
hành động.
Sống
vì mọi người là sống vì sự sống của mình và của những người khác để cùng nhau
xây dựng một xã hội bình an, yên ổn bằng tình thương cho nhau chân thật. Ba đức
hạnh này là ba đức hạnh của người tại gia, xin quý vị cố ghi khắc trong tim, vì
những lời dạy này là để cho những người tại gia có một lối sống cao thượng, sống
vì yêu thương mình và mọi người.
Đạo
Phật là một tôn giáo dạy đạo đức cho con người, sống như thế nào để được bình
an, yên vui và hạnh phúc, chớ không phải dạy thần thông biến hóa tàng hình kêu
mưa, gọi gió v.v.. mà cũng không phải dạy cầu cúng, tụng kinh, niệm chú hoặc
niệm Phật cầu tha lực. Cho nên mục đích của đạo Phật ra đời là dạy cho con người
sống sao cho xứng đáng làm con người, nhất là những người còn sống tại gia
đình, phải đối xử với ông bà, cha mẹ, cô bác, anh chị em v.v.. như thế nào để không
làm khổ mình khổ người và chúng sinh. Tức là phải biết đem sự sống đạo đức hòa
hợp cùng mọi người, phải biết nhẫn nhục, tuỳ thuận và bằng lòng trong mọi nghịch
cảnh.
Còn
riêng phần người xuất gia thì hãy xem phần tiếp nối dạy sau đây chúng tôi sẽ
giảng dạy từng pháp môn tu tập oai nghi chánh hạnh trong giai đoạn mới bắt đầu
từ người tại gia ra khỏi nhà thế tục để rồi trở thành người xuất gia. Bởi vậy
bắt đầu vào chùa trước khi xin xuất gia thì phải tu học pháp nào trước, pháp
nào sau. Trong khi đó phải được một vị thầy tu chứng đạo hướng dẫn và phải cố
gắng siêng năng lần lượt tu tập.
Tu
tập phải đạt kết quả ở pháp này xong thì mới tu tập ở pháp khác, nếu chưa có
kết quả thì tu tập chừng nào có kết quả rồi mới tu tập pháp môn cao hơn. Về
giới luật cũng vậy, khi giới luật đức hạnh này giữ trọn vẹn thì mới giữ gìn giới
luật đức hạnh khác, chứ không phải ôm đồm tất cả giới luật mà giới nào cũng vi
phạm. Pháp tu tập cũng vậy, pháp nào phải tu cho xong pháp nấy chớ không phải pháp
nào cũng tu tập. Pháp nào cũng tu tập là tu tập chung chung. Tu như vậy chẳng
có kết quả gì rất uổng công tu tập mà còn phí thời gian vô ích.
No comments:
Post a Comment