Wednesday 3 April 2013

ĐỨC VỆ SINH

Đức vệ sinh là một đức hạnh không làm khổ mình, khổ người. Chính vì biết sống giữ gìn vệ sinh sạch sẽ là mình đã tạo niềm vui và hạnh phúc cho chính mình, cho người khác, cho xã hội. Đức vệ sinh thể hiện một hình ảnh của một công dân tốt.  Đức vệ sinh còn nói lên cách ứng xử và văn hóa của một dân tộc. Qua đức vệ sinh con người sẽ có sự đánh giá giữa người với người, giữa các dân tộc và các nước khác nhau trên thế giới. Ví dụ như:
  1. Đánh răng sau khi ăn, xúc miệng thường xuyên.
  2. Tắm rửa mỗi ngày,
  3. Rửa tay sau khi làm bất cứ việc gì, rửa sạch tay bằng xà phòng để tránh mầm bệnh cúm H1N1,....
  4. Luôn dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp trong phòng, ở nhà và trên xe. Thảm luôn được hút bụi sạch sẽ, ...
  5. Giặt đồ phải đúng nơi đúng chổ, không giặt đồ, rữa chén trong bồn rữa mặt hoặc trong bồn tắm. Luôn giữ phòng tắm sạch sẽ khô ráo, không để nước tràn ra sàn, lênh láng trên nền nhà,...
  6. Quét sân trước nhà mỗi sáng để tránh bụi bay vào nhà. Không nên chỉ quét trước sân nhà mình, mà nên quét luôn các nhà xung quanh, hoặc dọc hết con đường nơi mình ở, nhằm tạo ra một thói quen tốt cho mọi gia đình biết sống vì mọi người.
  7. Chặt bớt những bụi cây um tùm ẩm tối để tránh muỗi vào ẩn trú. Dọn sạch không để nước mưa đóng tụ lại trong bất kỳ vật gì, tạo cơ hội cho muỗi sinh sản.
  8. Quét lau nhà, bàn, ghế, tủ và các vật dụng chưng bày trong nhà, nơi làm việc;
  9. Bỏ rác, thuốc lá vào thùng rác; không nên xả rác, thuốc lá, bao ny lông ra ngoài đường phố hoặc vứt rác, bịt nước, vỏ thức ăn,... ra khỏi xe; đổ rác đúng nơi qui định; Nếu đang ở ngoài đường không có thùng rác công cộng cần vứt rác thì có thể bỏ vào túi sách hay túi quần áo đem về nhà bỏ vào thùng rác của nhà mình.
  10. Không nên xả rác xuống sông, biển, hồ, ao, kênh, rạch,...
  11. Không nên khạc nhổ ngoài đường phố, nơi công cộng, bãi cỏ, trên máy bay, trên sông, biển, ao hồ, kênh rạch; Nếu đang đi ngoài đường thì khạc nhổ vào giấy rồi đem bỏ thùng rác.
  12. Không nên tiểu tiện ngoài đường phố.
  13. Các cơ sở kinh doanh sản xuất nên xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường;
  14. Không vẽ bậy trên tường, trên xe, đường phố hoặc khu công cộng.
  15. Nếu thấy xác của chó, mèo, nai, sóc bị xe cán thì bỏ chúng vào bọc ny lon, rồi đem bỏ vào thùng rác của nhà mình.
  16. Không ngoáy mũi, móc mũi, hỉ mũi nơi công cộng đông người hoặc trong nhà hàng. Muốn ngoáy mũi, móc mũi, hỉ mũi thì nên vào nhà vệ sinh.
  17. Không xỉa răng, ngậm tăm xỉa răng nơi công cộng đông người qua lại.  
  18. Ăn uống phải gọn gàng, không tham ăn, hốt uống. Vào các nhà hàng buffet, nên lấy thức ăn vừa đủ không lấy dư để rồi ăn không hết bỏ hoang phí.
  19. Không nên dùng tay trần bóc thức ăn. 
  20. Đầu tóc gọn gàng, không bù xù, không nên để chí rận hoặc gàu rơi ra ngoài ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.
  21. Khi ra ngoài hoặc khi gặp người khác nên ăn mặc tươm tất sạch sẻ, gọn gàng, kín đáo.
  22. V.v...
Để đảm bảo cho người dân giữ gìn đức vệ sinh, tất cả mọi ngỏ ngách ở mọi tỉnh, thành, nơi công cộng, nơi vui chơi giải trí, chợ, khu di tích, khu du lịch, v.v... nên được trang bị thùng rác, nhà vệ sinh, giúp cho ý thức của người dân biết có nơi bỏ rác tạo thành một thói quen tốt cho mọi công dân từ nhỏ đến lớn.

Đức vệ sinh rất quan trọng, gương mặt tốt xấu của một đất nước đều bắt đầu từ đức vệ sinh. Sống với đức vệ sinh là nghĩa vụ của mỗi công dân, đức vệ sinh sẽ đem niềm vui và hạnh phúc đến cho mình, cho người, cho từng nhà và làm giàu cho xã hội.  

No comments:

Post a Comment