Wednesday 3 April 2013

ĐỨC KHÔNG ÍCH KỶ


Khi con người chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà quên đi cảm nhận của người khác, làm người khác đau khổ thì người đó có lòng ích kỷ.
Sống không ích kỷ là một đức hạnh giúp cho mình và mọi người cùng vui.
 

  1. Chia sẻ tất cả những gì mình có cho người khác khi họ cần hoặc muốn mượn.
  2. Chia sẻ những sáng tạo, sáng chế, thành tựu khoa học, công sức làm ra vật gì đó cho tất cả mọi người không phân biệt quen hay lạ, cùng nhóm hay khác nhóm, cùng nước hay khác nước,...
  3. Thấy người xin ăn, đói khổ thì tìm cách bố thí ngay, bằng một miếng bánh, bát cơm, ly nước, tiền bạc hay vật gì mà người cần.
  4. Sống nhẫn nhục, tùy thuận và bằng lòng để người vui mình vui. Không nên giữ khăng khăng ý của mình, mà biết sống tùy thuận theo ý kiến, lời nói, việc làm, yêu cầu của người khác.
  5. Dù ai có hại mình, cũng không nên trả thù. Trả thù là sự thể hiện lòng sân giận, sự ích kỷ chỉ biết nghĩ đến bản thân. Chỉ có tha thứ mới thể hiện lòng thương yêu bao dung không ích kỷ.
  6. Cha mẹ không nên ích kỷ chỉ biết ý muốn của mình mà quên đi cảm nhận của con cái, bắt con cái sống theo ý của mình, làm cho con cái đau khổ, bỏ nhà ra đi và trốn tránh cha mẹ có khi dẫn đến tự tử,...
  7. Không nên vì tình cảm gia đình cứu giúp người thân quen, làm hại đến người khác. 
  8. Không nên ép buộc người khác những gì người khác không muốn. Nên tôn trọng mọi người.
  9. Không nên lợi dụng người khác làm việc gì đó cho mình.
  10. Không nên lợi dụng quan hệ tình cảm để hại người lợi mình.
  11. Không nên mù quáng trở thành kẻ thứ 3 phá hoại hạnh phúc gia đình người khác. 
  12. Không chiếm hữu ai làm của riêng, tôn trọng tự do của mọi người. Kể cả vợ chồng con cái cũng vậy. Vợ không phải là của chồng, chồng không phải là của vợ, con cái không phải là của cha mẹ,...
  13. Không nên trộm cắp, cướp giật. Chỉ dùng 2 bàn tay và trí óc của mình làm ra của cải vật chất.
  14. Không nên dối gạt người để đạt được điều gì. Nên sống thành thật, thẳng thắn đối diện với hiện thực và vượt qua bằng trí tuệ và công sức của mình. 
  15. Không nên vì che đậy tội lỗi, sai phạm của mình mà nói dối, vu oan, đổ oan cho người khác.
  16. Trong mọi nghề nghiệp kinh doanh buôn bán, không nên vì lợi ích kiếm tiền, đạt doanh thu mà bất chấp thủ đoạn làm hại người lợi mình.
  17. Không nên cân non bán thiếu.
  18. Không nên chê bai, trách mắng  người khác làm người buồn.
  19. Trước mặt người khác không nên nói xấu, cái lỗi cái sai của bất kỳ ai để có lợi cho mình.
  20. Không nên nói móc, châm chọc, chọc giận cho người khác buồn giận, lấy cái buồn giận của người làm niềm vui thú cho mình.
  21. Không nên quá bủn xỉn keo kiệt, tham lam.
  22. Không nên vì che đậy tội ác của mình mà giết hại hoặc hãm hại người khác. 
  23. Không nên vì danh lợi, địa vị, chức quyền, đoạt giải nhất mà tranh giành, mưu tính, bày mưu lập kế, hãm hại người khác.
  24. Không nên vì miếng ăn mà giết hại, ăn thịt các loài động vật khác.
  25. Không nên vì lợi ích của bản thân tham tài nguyên của đất nước khác tạo ra xung đột chiến tranh, tạo bao cảnh lầm than cho muôn người.
  26. V.v...


Tóm lại người sống không ích kỷ hẹp hòi sẽ luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người, sống không bao giờ làm cho người khổ mình khổ.

Mời các bạn đọc bài "Sống Không Làm Cho Người Khác Buồn Khổ"

No comments:

Post a Comment